Suy giảm nội tiết tố nữ là gì? Làm sao để cân bằng nội tiết tố nữ?

Suy giảm nội tiết tố nữ gây ra rất nhiều sự biến đổi về sức khỏe, nhan sắc và tâm sinh lý của chị em, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống. Đó là lý do tại sao các bạn cần phải tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả tình trạng suy giảm nội tiết tố để có một cuộc sống hạnh phúc hơn.

Suy giảm nội tiết tố nữ là gì?

Suy giảm nội tiết tố nữ còn được biết đến với tên gọi là nội tiết tố kém, hay suy giảm nồng độ Estrogen ở nữ giới. Estrogen là hormone được tiết ra từ buồng trứng. Đây cũng là yếu tố quyết định tới vẻ đẹp, cũng như sinh lý của chị em như eo thon, ngực nở, âm đạo ẩm ướt, da dẻ mịn màng,…

Nồng độ Estrogen của phụ nữ bình thường dao động từ 50pg/ml tới 400pg/ml. Nếu hàm lượng này suy giảm, vóc dáng và làn da của chị em sẽ bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, việc suy giảm ham muốn cũng gây ra nhiều sự bất tiện và buồn phiền cho phái đẹp.

Đối tượng dễ bị suy giảm nội tiết tố nữ

Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng suy giảm nội tiết tố nữ, những đối tượng có nồng độ Estrogen thấp thường gặp bao gồm:

  • Phụ nữ sau tuổi 30
  • Phụ nữ đang trong giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh
  • Người đã cắt buồng trứng, teo buồng trứng
  • Người sử dụng quá nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp
  • Người có kinh nguyệt không đều

Các triệu chứng của suy giảm nội tiết tố nữ

Nếp nhăn

Dấu hiệu suy giảm nội tiết tố nữ đầu tiên mà chúng ta dễ dàng nhìn thấy được đó là sự xuất hiện của nếp nhăn.

Nội tiết tố suy giảm nếp nhăn trên khuôn mặt cũng dần xuất hiện
Nội tiết tố suy giảm nếp nhăn trên khuôn mặt cũng dần xuất hiện

Khi nội tiết tố nữ suy giảm, lượng estrogen bị suy giảm cũng là lúc làn da của bạn không giữ được độ đàn hồi và bị chùng xuống. Những nếp nhăn ở vùng trán, quanh mắt và khóe miệng cũng lần lượt xuất hiện.

Mụn

Khi nội tiết tố nữ suy giảm là lúc khiến cho tỉ lệ cân bằng giữa thành phần này với các hormone trong cơ thể bị phá vỡ, dẫn đến quá trình thải độc, tiết bã nhờn bị trì trệ lại.

Nội  tiết tố suy giảm khiến da mặt dễ bị mụn hơn
Nội tiết tố suy giảm khiến da mặt dễ bị mụn hơn

Nội tiết tố suy sảm kết hợp với các chất bụi bẩn ngoài môi trường thì mụn sẽ xuất hiện nhiều hơn và khó điều trị hơn.

Nám da

Nội tiết tố nữ suy giảm còn rất dễ nhận biết bởi tình trạng nám da phát triển mạnh. Đó là do các tế bào sắc tố của da tăng cường sản xuất ra những hắc tố Melanin.

Sự tập hợp của nhiều hắc tố này trên các tế bào biểu bì da gây nên những đốm đồi mồi, tàn nhang và nám. Tình trạng này xuất hiện nhiều nhất ở hai bên gò má.

Nội tiết tố nữ suy giảm còn rất dễ nhận biết bởi tình trạng nám da phát triển mạnh
Nội tiết tố nữ suy giảm còn rất dễ nhận biết bởi tình trạng nám da phát triển mạnh

Khô âm đạo

Dấu hiệu nhận biết nội tiết tố nữ suy giảm còn ảnh hưởng đến hoạt động tiết chất nhờn của tuyến bartholin bị suy giảm. Chính điều này khiến cho môi trường âm đạo bị khô khan.

Dễ nhận biết nhất là khi quan hệ tình dục sẽ khiến phụ nữ cảm thấy đau rát và tình trạng mắc các bệnh phụ khoa ngày càng tăng cao do âm đạo không duy trì được độ ẩm và độ pH cần thiết.

Nội tiết tố suy giảm khiến cho môi trường âm đạo bị khô khan
Nội tiết tố suy giảm khiến cho môi trường âm đạo bị khô khan

Giảm ham muốn tình dục

Đây là biểu hiện không thể tránh khỏi khi bị suy giảm nội tiết, nhiều người cảm thấy như gặp ác mộng nếu phải quan hệ tình dục trong giai đoạn này.

Tình trạng này ảnh hưởng rất lớn đến đời sống vợ chồng khiến họ lãnh cảm và luôn lảng tránh, thậm chí sợ gần gũi, tiếp xúc. Đây chính là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến hạnh phúc gia đình.

Giảm ham muốn là biểu hiện phổ biến nhất khi bị suy giảm nội tiết tố
Giảm ham muốn là biểu hiện phổ biến nhất khi bị suy giảm nội tiết tố

Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt

Nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn đột nhiên bị biến đổi mà không rõ nguyên nhân thì rất có thể là do nội tiết suy giảm. Một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng này không chỉ do tuổi tác mà còn do tâm lý, chế độ dinh dưỡng.

Một trong những tác hại khiến nội tiết tố nữ luôn thay đổi là ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của người phụ nữ.

Chu kỳ kinh nguyệt của bạn bị rối loạn có thể là do nội tiết tố nữ suy giảm
Chu kỳ kinh nguyệt của bạn bị rối loạn có thể là do nội tiết tố nữ suy giảm

Nguyên nhân gây suy giảm nội tiết tố nữ

Một số nguyên nhân khách quan và chủ quan khiến chị em bị suy giảm nội tiết là:

Do quá trình lão hóa da

Khi tuổi tác tăng lên, hàm lượng hormone Estrogen sẽ suy giảm một cách tự nhiên. Trong chu kỳ kinh nguyệt, Progesterone và Estrogen là hai loại hormone chính được sản xuất ra.

Khi phụ nữ đến tuổi mãn kinh, nồng độ Estrogen sẽ dao động và suy giảm dần. Trên thực tế, tình trạng này có thể bắt đầu vài năm trước khi đến tuổi mãn kinh

Khi tuổi tác tăng lên, hàm lượng hormone Estrogen sẽ suy giảm một cách tự nhiên
Khi tuổi tác tăng lên, hàm lượng hormone Estrogen sẽ suy giảm một cách tự nhiên

Do chị em tập thể dục thể thao quá sức

Tập thể dục thể thao rất tốt cho thể chất và tinh thần nhưng nếu quá sức sẽ làm suy giảm nội tiết nữ như Estrogen.

Tập thể dục quá sức sẽ làm suy giảm nội tiết tố nữ như Estrogen
Tập thể dục quá sức sẽ làm suy giảm nội tiết tố nữ như Estrogen

Khi tập thể dục thể thao quá sức thường xuyên, cơ thể sẽ sử dụng năng lượng cho hoạt động thể chất cường độ cao này. Theo đó, những quá trình không thiết yếu như xây dựng và hình thành xương sẽ bị ngưng hoạt động.

Vì vậy, cơ thể của chị em sẽ sản xuất ít hormone hơn. Hàm lượng nội tiết tố nữ suy giảm có thể dẫn tới loãng xương, cơ thể bốc hỏa và khả năng vô sinh.

Do chế độ ăn uống hàng ngày kém dinh dưỡng

Chế độ ăn kém dinh dưỡng hoặc ăn kiêng có thể gây ảnh hưởng đến sự cân bằng nội tiết tố nữ. Chẳng hạn ăn quá nhiều loại thực phẩm giàu Carbohydrate và đường có thể làm tăng mức độ Cortisol trong cơ thể. Nồng độ Cortisol cao có thể làm ảnh hưởng đến hàm lượng nội tiết tố Progesterone được sản xuất ra.

Chế độ ăn kém dinh dưỡng hoặc ăn kiêng có thể gây ảnh hưởng đến sự cân bằng nội tiết tố nữ
Chế độ ăn kém dinh dưỡng hoặc ăn kiêng có thể gây ảnh hưởng đến sự cân bằng nội tiết tố nữ

Do chị em phải cắt bỏ tử cung và buồng trứng

Những người phụ nữ cắt bỏ tử cung để điều trị sa tử cung, u xơ tử cung, chảy máu kinh nguyệt kéo dài cũng bị mãn kinh sớm. Bởi vì buồng trứng là nơi sản xuất nội tiết tố Estrogen và Progesterone. Khi buồng trứng bị cắt bỏ sẽ gây ra hiện tượng mãn kinh do phẫu thuật.

Trong trường hợp buồng trứng được giữ nguyên thì cũng vẫn ảnh hưởng đến quá trình tiết ra nội tiết tố do nguồn cung cấp máu bị tổn hại, ảnh hưởng đến hoạt động của chúng.

Không giống với quá trình mãn kinh tự nhiên, mãn kinh do phẫu thuật sẽ khiến người phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh khá nhanh chóng.

Lúc này, sự suy giảm nội tiết đột ngột gây ra một loại các triệu chứng. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, những người phụ nữ mãn kinh trước tuổi 50 dù do tự nhiên hay phẫu thuật đều có nguy cơ cao mắc bệnh mạch vành.

Ảnh hưởng của suy giảm nội tiết tố nữ

Suy giảm nội tiết khiến nhan sắc, sức khỏe và tinh thần của người phụ nữ đều bị “tàn phá” nghiêm trọng:

  • Làn da khô hơn, thiếu đàn hồi, xuất hiện nhiều nếp nhăn, vết nám sạm, tàn nhang; tóc khô xơ, gãy rụng, chẻ ngọn.
  • Vóc dáng kém thon thả, vòng 1 chảy sệ,, thân hình ngấn mỡ, sồ sề, tăng cân mất kiểm soát.
  • Bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, tim đập nhanh, đánh trống ngực, mất ngủ, tình tình thất thường, hay cáu gắt…
  • Khô hạn, đau rát khi quan hệ, suy giảm ham muốn tình dục, khó đạt khoái cảm.
  • Rối loạn kinh nguyệt, viêm nhiễm phụ khoa thường xuyên tái phát.
  • Nguy cơ cao mắc các bệnh về tim mạch, loãng xương, ung thư vú…

Chẩn đoán suy giảm nội tiết tố nữ

Nếu bạn gặp phải triệu chứng estrogen thấp, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ. Họ có thể đánh giá các triệu chứng của bạn và chẩn đoán nếu cần.

Chẩn đoán sớm có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng nặng hơn. Ngoài việc trao đổi với bác sĩ về lịch sử sức khỏe gia đình, các triệu chứng của bạn. Họ cũng sẽ thực hiện một bài kiểm tra thể chất. Xét nghiệm máu có thể sẽ thực hiện để đo nồng độ hormone.

Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể yêu cầu chụp ảnh não bộ để kiểm tra xem có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào có thể ảnh hưởng đến hệ thống nội tiết hay không. Xét nghiệm DNA cũng có thể được sử dụng để đánh giá bất kỳ vấn đề nào với hệ thống nội tiết của bạn.

Cách điều trị suy giảm nội tiết tố nữ hiệu quả

Tình trạng mức estrogen thấp có thể được cải thiện nhờ các phương pháp điều trị nội tiết tố.

Liệu pháp estrogen

Phụ nữ trong độ tuổi từ 25 đến 50 bị thiếu estrogen thường được kê đơn liều cao estrogen. Điều này có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch và mất cân bằng nội tiết tố khác. Liều thực tế sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng và phương pháp áp dụng.

Liệu pháp estrogen
Liệu pháp estrogen

Trong một số trường hợp, điều trị dài hơi có thể cần thiết ngay cả sau khi nồng độ estrogen đã trở lại bình thường. Điều này có thể yêu cầu liều estrogen thấp hơn theo thời gian để duy trì mức hiện tại.

Liệu pháp estrogen cũng có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng mãn kinh và giảm nguy cơ gãy xương.

Liệu pháp estrogen dài hạn chủ yếu được khuyên dùng cho những phụ nữ sắp mãn kinh và cũng đã được cắt bỏ tử cung.

Trong tất cả các trường hợp khác, liệu pháp estrogen chỉ được khuyến cáo trong một đến hai năm do liệu pháp estrogen có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

Liệu pháp thay thế hormone (HRT)

HRT được sử dụng để làm tăng mức độ hormone tự nhiên của cơ thể bạn. Bác sĩ có thể đề nghị HRT nếu bạn sắp đến tuổi mãn kinh. Mãn kinh khiến nồng độ estrogen và progesterone giảm đáng kể. HRT có thể giúp đưa các mức này trở lại bình thường.

Liệu pháp thay thế hormone (HRT)
Liệu pháp thay thế hormone (HRT)

Phương pháp điều trị HRT có thể được điều chỉnh về liều lượng, thời gian và sự kết hợp của các hormone. Ví dụ, tùy thuộc vào chẩn đoán, progesterone thường được sử dụng kết hợp với estrogen.

Phụ nữ đến tuổi mãn kinh trải qua HRT có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Việc điều trị cũng đã được chứng minh là làm tăng nguy cơ đông máu, đột quỵ và ung thư vú.

Gửi phản hồi của bạn

Hãy để lại thông tin để được các chuyên gia tư vấn giúp bạn.