Thuốc nội tiết tố nữ Estrogen và những điều cần biết

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại thuốc nội tiết tố nữ estrogen,điều đó khiến chị em phân vân không biết lựa chọn loại thuốc nào có chất lượng tốt và cần lưu ý gì khi sử dụng? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin để giúp chị em hiểu rõ về các loại thuốc này.

Thuốc nội tiết tố nữ estrogen là thuốc gì?

Thuốc nội tiết tố nữ estrogen là thuốc có chứa các nội tiết tố (hay còn gọi là hormone) ở phụ nữ. Trong cơ thể phụ nữ, estrogen và progestin là 2 nội tiết tố chính và quan trọng, giữ vai trò điều tiết và kiểm soát các chức năng.

Trong đó, thuốc tránh thai cũng là một trong nhiều loại thuốc chứa nội tiết tố nữ thường được sử dụng nhất.

Tác dụng của thuốc nội tiết tố nữ estrogen

Thuốc nội tiết tố nữ chứa estrogen có các tác dụng như sau:

Tác dụng của thuốc nội tiết tố nữ estrogen
Tác dụng của thuốc nội tiết tố nữ estrogen
  • Điều trị tử cung kém phát triển: thuốc estrogen giúp phát triển cả số lượng cũng như chiều dài sợi cơ tử cung.
  • Điều trị thai lưu: thuốc estrogen có tác dụng tăng sự nhạy cảm của cơ tử cung với oxytocin, tăng cường co bóp tử cung để đẩy thai lưu ra.
  • Điều trị kinh nguyệt: nhờ tác dụng tái tạo niêm mạc tử cung nhanh chóng, thuốc chứa estrogen thường được dùng trong điều trị kinh nguyệt thưa, chu kỳ kinh nguyệt nhân tạo.
  • Điều trị vô sinh: thuốc nội tiết tố nữ có chứa estrogen giúp kích thích tiết chất nhầy, tạo điều kiện thuận lợi cho tinh trùng có thể di chuyển đến cơ quan sinh dục để thụ thai.
  • Điều trị viêm, teo âm đạo: ở những trường hợp viêm, teo âm đạo do thiếu estrogen, sử dụng thuốc nội tiết tố giúp phát triển các tế bào biểu mô âm đạo.
  • Điều trị viêm, teo âm hộ: ở phụ nữ đã phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng hoặc lớn tuổi, thiếu estrogen có thể gây viêm, teo, ngứa âm hộ. Vì vậy, thuốc nội tiết tố nữ chứa estrogen được chỉ định vì có tác dụng phát triển môi lớn, môi bé âm hộ.
  • Điều trị phát triển tuyến vú: một số trường hợp thiếu estrogen bẩm sinh làm tuyến vú kém phát triển có thể sử dụng thuốc estrogen vì có tác dụng kích thích phát triển các tuyến sữa của vú.

Có nên uống thuốc nội tiết tố nữ estrogen?

Các thuốc nội tiết tố nữ có nhiều tác dụng, cũng chính vì vậy việc sử dụng thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ. 

Trước khi bổ sung nội tiết cần thăm khám các cơ sở y tế để được tư vấn
Trước khi bổ sung nội tiết cần thăm khám các cơ sở y tế để được tư vấn

Ngoài ra, đây cũng là thuốc kê đơn nên các chị em phụ nữ không được tự ý mua dùng bổ sung mà không có chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ. 

Trước khi sử dụng thuốc nội tiết tố nữ estrogen, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được tư vấn thăm khám, làm các xét nghiệm. Nếu có bất kỳ những vấn đề nào hoặc bệnh lý do nội tiết tố gây ra, tùy vào mức độ và thể trạng, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Bên cạnh đó, bác sĩ cũng sẽ chỉ định và hướng dẫn liều dùng, thời gian uống thuốc nếu người bệnh điều trị bằng thuốc nội tiết tố. Ngoài ra, bác sĩ cũng khuyến cáo một số tác dụng phụ do thuốc gây ra mà người bệnh cần theo dõi như buồn nôn, chóng mặt, tăng cân, rong huyết, đau tức ngực, …

Khi nào nên dùng thuốc nội tiết tố nữ estrogen?

Theo các chuyên gia, suy giảm nội tiết tố nữ estrogen thường xảy ra ở độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh.

Độ tuổi mãn kinh trung bình ở Mỹ là 51,4 tuổi, ở Trung Quốc là 48,5 tuổi còn ở Việt Nam là 47,5 tuổi (theo bác sĩ Giang Tuấn Tú – Nguyên Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe cộng đồng thuộc Bộ Y tế).

Khởi điểm và kỳ hạn của thời kỳ tiền mãn kinh không có tiêu chí thời gian rõ ràng. Nhưng nói chung là dưới 45 tuổi. Tuy nhiên, thời kỳ tiền mãn kinh có thể xảy ra ở độ tuổi 30, 35, do nhiều yếu tố như: di truyền, môi trường sống, lối sống hoặc do tác động của bệnh lý…

Nếu nhận thấy mình có dấu hiệu suy giảm nội tiết tố nữ estrogen, bạn có thể đi khám để được điều trị phù hợp. Trong trường hợp các dấu hiệu nhẹ, không trầm trọng và không mấy ảnh hưởng đến sức khỏe thì có thể tự tìm hiểu để bổ sung nội tiết tố nữ estrogen qua thực phẩm ăn uống hàng ngày hoặc thực phẩm bổ sung (thực phẩm bảo vệ sức khỏe).

Top các sản phẩm thuốc nội tiết tố nữ estrogen tốt nhất

Thuốc Climen Tablet 2mg bổ sung Estradiol

Viên uống Climen là thuốc kê đơn, giúp bổ sung Estradiol – loai Estrogen mạnh nhất, từ đó cải thiện các triệu chứng suy giảm, rối loạn nội tiết tố như rối loạn kinh nguyệt, suy giảm buồng trứng. Đây là một trong những loại thuốc hormone thay thế thường dùng.

Những điều cần biết về thuốc nội tiết tố nữ Estrogen
Thuốc Climen Tablet 2mg bổ sung Estradiol

Thuốc Estrace tăng cường nội tiết tố nữ Estrogen

Estrace là một loại thuốc tăng cường Estradiol, cân bằng nội tiết tố thiếu hụt trong cơ thể. Thuốc Estrace được bào chế dưới 2 dạng viên uống và Estrace dạng kem bôi. Dạng kem bôi lượng Estradiol hấp thụ vào cơ thể thấp, hầu hết dùng trong điều trị ngứa, khô rát âm đạo do giảm nội tiết tố.

Những điều cần biết về thuốc nội tiết tố nữ Estrogen
Thuốc Estrace tăng cường nội tiết tố nữ Estrogen

Thuốc bổ sung Estrogen liên hợp Premarin

Premarin là thuốc nội tiết tố, giúp bổ sung Estrogen cho phụ nữ. Thành phần chính là hỗn hợp các hormone Estrogen – hormone cần thiết cho nhiệt hoạt động của cơ thể.

Những điều cần biết về thuốc nội tiết tố nữ Estrogen
Thuốc bổ sung Estrogen liên hợp Premarin

Miếng dán Alora điều trị thiếu hụt Estrogen

Alora là thuốc điều trị thiếu hụt Estrogen do suy giảm chức năng buồng trứng nhưng được bào chế dưới dạng miếng dán dễ sử dụng. Đối với trường hợp khó dung nạp thuốc hoặc muốn hạn chế các tác dụng phụ của thuốc, người dùng có thể lựa chọn các loại miếng dán.

Miếng dán Climara

Tương tự như miếng dán Alora, miếng dán Climara cũng có tác dụng tương tự. Chúng có thể dùng trong nhiều trường hợp và để bổ sung Estrogen bị thiếu hụt cũng như điều trị các triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh, ngăn ngừa tình trạng loãng xương.

Những điều cần biết về thuốc nội tiết tố nữ Estrogen
Miếng dán Climara

Bổ sung Estrogen dưới dạng kem, gel, thuốc xịt

Những loại thuốc này hàm lượng Estrogen thấp, không làm cải thiện đáng kể nồng độ Estrogen trong máu nhưng lại là phương pháp được sử dụng để làm giảm các cơn bốc hỏa hiệu quả.

Cách dùng thuốc nội tiết tố nữ estrogen

Thông thường, các loại thuốc nội tiết tố kê đơn cần dùng theo chỉ định của bác sĩ. Nên dùng liều thấp nhất sau đó điều chỉnh. Ngoài ra, tùy từng trường hợp các bác sĩ có thể chỉ định các loại thuốc kết hợp.

Đối với các loại thuốc nội tiết tố Estrogen không kê đơn như các sản phẩm bảo vệ sức khỏe có nguồn gốc từ thảo dược nên uống theo hướng dẫn sử dụng hoặc theo chỉ dẫn của người có chuyên môn.

Dù với loại thuốc nào bạn cũng nên uống đủ liều, uống đúng giờ. Tránh uống khi bụng còn đói hoặc đang gặp phải các vấn đề về sức khỏe. Thời gian uống thuốc nội tiết bao lâu sẽ phụ thuộc vào cơ địa, tình trạng vấn đề gặp phải và hiệu quả đáp ứng thuốc của từng người. Có nhiều người dùng thuốc nội tiết từ 1-3 tháng là có hiệu quả nhưng có những người cần thời gian lâu hơn.

Những lưu ý khi dùng thuốc nội tiết tố nữ estrogen

Bổ sung thuốc hiệu quả tuy nhiên cũng để lại nhiều tác dụng phụ vì vậy khi sử dụng cần lưu ý những điểm sau:

  • Nên liệt kê các loại thuốc đang sử dụng để tránh tương tác thuốc
  • Nên thông báo với bác sĩ, người có chuyên môn về tình hình sức khỏe đang gặp phải để có sự điều chỉnh liều lượng hoặc các loại thuốc thích hợp
  • Không sử dụng sản phẩm trong trường hợp có dấu hiệu cạy mở, màu sắc, mùi vị thay đổi
  • Không nên uống quá liều nếu không được cho phép từ bác sĩ
  • Nếu quên liều nên bỏ qua và tiếp tục uống đều vào ngày hôm sau, không tự ý tăng liều
  • Bảo quản thuốc ở nơi thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp từ mặt trời
  • Một số loại thuốc dùng đường bôi, đặt không được uống. Nếu tiếp xúc với mắt nên rửa sạch hoặc tới các cơ sở y tế thăm khám
  • Không nên vứt thuốc vào bồn cầu hoặc đường nước thải. Các sản phẩm có chứa Estrogen có thể gây nguy hại cho sức khỏe
  • Để xa tầm tay của trẻ em

Trên đây là những thông tin giải đáp và các lưu ý cần biết khi sử dụng. Hy vọng chị em sẽ có thêm cơ sở để an tâm lựa chọn sản phẩm phù hợp, an toàn bền vững, từ đó chăm sóc tốt nhất cho bản thân mình.

Gửi phản hồi của bạn

Hãy để lại thông tin để được các chuyên gia tư vấn giúp bạn.