Bốc hỏa lên mặt cảnh báo điều gì?

Những cơn bốc hỏa lên mặt thường đột ngột xuất hiện khiến mặt chị em nóng bừng, khó chịu. Tình trạng này có phải là cảnh báo điều gì không? Cùng tìm hiểu trong nội dung sau nhé.

Hiện tượng bốc hỏa lên mặt là gì?

Bốc hỏa lên mặt là tình trạng cơn nóng xuất hiện đột ngột, tập trung nhiều nhất ở vùng mặt. Sau đó con bốc hỏa lan xuống cổ và vùng ngực, thi thoảng cơn nóng bừng có thể lan ra toàn thân.

Biểu hiện của cơn bốc hỏa lên mặt

Bốc hỏa lên mặt thường có những biểu hiện sau:

Bốc hỏa kéo dài thường 2 -3 phút
Bốc hỏa kéo dài thường 2 -3 phút
  • Nóng bừng mặt, cổ, gáy sau đó nhanh chóng lan ra khắp cơ thể
  • Nhiệt độ cơ thể tăng cao nhưng sau đó lại có cảm giác ớn lạnh 
  • Tim đập nhanh, nhịp thở không đều
  • Toát mồ hôi
  • Cảm giác mệt mỏi, bức bối khó chịu sau mỗi cơn bốc hỏa

Nguyên nhân gây nên hiện tượng bốc hỏa lên đầu ở phụ nữ

Nguyên nhân của các cơn bốc hỏa lên mặt là không hoàn toàn rõ ràng. Các giả thuyết được đưa ra nhiều nhất là do rối loạn chức năng điều nhiệt, bắt đầu ở mức vùng dưới đồi do suy giảm nồng độ estrogen.

  • Rối loạn chức năng điều nhiệt là nguyên nhân của các cơn bốc hỏa lên mặt ở phụ nữ tiền
  • Mãn kinh: các mạch máu ngoại biên bất thường bị giãn ra, đổ mồ hôi dẫn đến mất nhiệt nhanh hơn và giảm nhiệt độ cơ thể
  • Vùng da mặt nhạy cảm dễ bị ảnh hưởng nhất nên có hiện tượng đỏ và nóng nhanh hơn.
  • Stress, lo lắng cũng có thể góp phần gây ra tình trạng bốc hoả lên mặt. Phụ nữ tiền mãn kinh nếu thường xuyên đối mặt với
  • Các cơn bốc hỏa có nhiều khả năng bị trầm cảm và rối loạn giấc ngủ nguyên phát.

Tác hại của chứng bốc hỏa lên mặt

Theo thống kê có đến 70 – 85% phụ nữ sẽ phải sống chung với tình trạng này từ 2 – 5 năm, có trường hợp nặng hơn sẽ kéo dài đến 10 năm. Chị em bước sang giai đoạn tiền mãn kinh sẽ bắt đầu gặp phải những cơn bốc hỏa thường xuyên. 

Bốc hỏa nóng mặt tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng lại gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của chị em. Nếu không phát hiện và can thiệp có thể gặp nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe như:

Bốc hỏa lên mặt ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và tâm lý của chị em
Bốc hỏa lên mặt ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và tâm lý của chị em
  • Chị em lãnh cảm, sợ gần gũi chồng lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hôn nhân.
  • Tâm lý luôn mệt mỏi, căng thẳng lâu dần dẫn đến trầm cảm.
  • Thường xuyên khó ngủ, mất ngủ, rối loạn giấc ngủ.
  • Có nguy cơ cao mắc bệnh lý về huyết áp, tim mạch.
  • Bốc hỏa lên đầu này cũng tăng cao nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến xương khớp ở nữ giới. Tỷ lệ gãy xương hông cao hơn, xương cổ và cột sống cũng yếu đi và dễ bị tác động.

Phải làm gì khi bị bốc hỏa lên mặt?

Bạn không thể ngăn chặn chứng bốc hỏa xuất hiện khi bước vào thời kỳ mãn kinh. Tuy nhiên, bạn có thể tránh xa các tác nhân khiến những cơn bốc hỏa xuất hiện thường xuyên hơn và trở nên nghiêm trọng hơn, bao gồm:

  • Caffeine
  • Rượu
  • Thức ăn cay
  • Mặc quần áo chật
  • Nhiệt độ
  • Khói thuốc lá

Làm mát cơ thể

Chị em cần có biện pháp kịp thời để dập tắt cơn bốc hỏa đó chính là làm mát cơ thể, ngay khi những dấu hiệu đầu tiên của bốc hỏa xuất hiện. Bạn có thể thường xuyên uống nước lạnh, sử dụng những thực phẩm có tính mát cho cơ thể.

Làm mát cơ thể cũng là cách làm dịu cơn bốc hỏa
Làm mát cơ thể cũng là cách làm dịu cơn bốc hỏa

Chế độ ăn hợp lý

Cần thực hiện chế độ ăn uống hợp lý, lành mạnh, loại bỏ những thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng để hạn chế tình trạng bốc hỏa trở nên nghiêm trọng. Chị em cũng cần loại bỏ các chất kích thích như bia, rượu…khi xuất hiện bốc hỏa về đêm.

Chế độ ăn hợp lý cũng là cách giảm bớt cơn bốc hỏa lên mặt

Giữ vững tâm lý ổn định

Giữ tâm lý ổn định, tinh thần thoải mái là điều cần thiết nhằm hạn chế cơn bốc hỏa bùng phát. Bạn có thể nghe nhạc, xem phim, tập yoga….giúp cải thiện tâm trạng. Vào ban đêm, bạn nên để nhiệt độ phù hợp nhằm làm giảm nhiệt độ phòng, ngoài ra bạn không nên mặc quần áo chật, tránh tình trạng khó chịu, bứt rứt.

Giữ tâm lý ổn định, tinh thần thoải mái là điều cần thiết nhằm hạn chế cơn bốc hỏa bùng phát
Giữ tâm lý ổn định, tinh thần thoải mái là điều cần thiết nhằm hạn chế cơn bốc hỏa bùng phát

Hãy thử tập thở sâu (6 đến 8 nhịp thở mỗi phút). Tập thở sâu trong 15 phút vào buổi sáng, 15 phút vào buổi tối và khi bắt đầu dấu hiệu đầu tiên của bốc hỏa.

Luyện tập thể dục

Luyện tập thể dục hàng ngày như đi bộ, bơi lội, đi xe đạp và khiêu vũ đều là những lựa chọn tốt cho những chị em bị bốc hỏa. Estrogen có nguồn gốc từ thực vật, được tìm thấy trong các sản phẩm được chiết xuất từ đậu nành, có thể có tác dụng làm giảm các cơn nóng do bốc hỏa gây ra. Các bác sĩ khuyên bạn nên lựa chọn thực phẩm được làm từ đậu nành như đậu phụ thay vì sử dụng chất bổ sung . Một số nghiên cứu cho thấy cohosh đen có thể đem lại tác động tích cực ít nhất trong 6 tháng. Sử dụng thảo dược có thể có tác dụng phụ hoặc thay đổi tác dụng của các loại thuốc mà bạn đang dùng, vì vậy nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng.

Luyện tập thể dục mỗi ngày là lựa chọn tốt cho những chị em bị bốc hỏa
Luyện tập thể dục mỗi ngày là lựa chọn tốt cho những chị em bị bốc hỏa

Bài viết trên là tổng quan về hiện tượng bốc hỏa lên mặt. Để nhanh chóng đẩy lùi tình trạng này, bạn nên kết hợp các biện pháp trên với sử dụng sản phẩm chứa thành phần đậu nành mỗi ngày.

Gửi phản hồi của bạn

Hãy để lại thông tin để được các chuyên gia tư vấn giúp bạn.