Nên làm gì để cải thiện tình trạng lãnh cảm sau sinh? Dùng BSK-3S hiệu quả không?

Lãnh cảm ở phụ nữ sau sinh là nỗi lo của phần lớn chị em nhưng do sự hiểu biết mù mờ giữa lãnh cảm và khô âm đạo nên chính phụ nữ cũng chưa có cách giải quyết đúng cách, hiệu quả.

Lãnh cảm sau sinh ở nữ giới

Lãnh cảm là hiện tượng không có hứng thú với hành vi tình dục, không đạt khoái cảm khi quan hệ hoặc sợ hãi chuyện quan hệ tình dục.

Cách cải thiện quan hệ tình dục cho chị em sau sinh
Sau sinh phụ nữ mất cảm giác khi quan hệ

Việc giảm ham muốn tình dục sau khi sinh đó là dấu hiệu bình thường, cảm giác này có thể kéo dài trong vòng nhiều tháng. Theo nghiên cứu về phụ nữ sau sinh, khoảng 20% phụ nữ có ít hoặc không có ham muốn quan hệ tình dục ba tháng sau khi sinh, và 21% khác hoàn toàn mất ham muốn hoặc lãnh cảm sau sinh với hoạt động tình dục.

Nhận biết chứng lãnh cảm sau sinh như thế nào?

Lãnh cảm sau sinh ở nữ giới không khó nhận biết, chị em có thể nhận thấy qua một số dấu hiệu như:

  • Chị em ít hoặc không có hứng thú quan hệ tình dục mặc dù đối phương âu yếm, vuốt ve.
  • Hoàn toàn không có suy nghĩ gì đến quan hệ tình dục.
  • Khi quan hệ, chị em không đạt được khoái cảm chỉ muốn cuộc yêu nhanh chóng kết thúc.
  • Sợ hãi hoặc không thích đụng chạm vào vùng nhạy cảm trên cơ thể hay cả những cử chỉ âu yếm rất bình thường.
  • Khi quan hệ thấy đau rát, âm vật không sung huyết, âm đạo cũng không có “phản ứng” bài tiết dịch dù được kích thích

Nguyên nhân gây ra lãnh cảm sau sinh

Do yếu tố tâm lý

Lãnh cảm ở phụ nữ sau sinh có thể xuất phát từ nguyên nhân tâm lý bản thân như luôn căng thẳng, mệt mỏi kéo dài do phải chăm sóc con nhỏ, mất ngủ, áp lực lo sợ khi lần đầu làm mẹ, stress, chồng không tâm lý.

Lần đầu làm mẹ: Những “lỗi” cơ bản mẹ nào cũng hay mắc phải
Áp lực chuyện con cái khiến phụ nữ không có thời gian nghĩ về chuyện “ấy”

Bên cạnh đó, sau sinh cơ thể phụ nữ xảy ra nhiều biến đổi: da xấu hơn, rạn da, khô hạn, rụng tóc, viêm nhiễm vùng kín… khiến chị em có tâm lý mặc cảm ngoại hình, e ngại tiếp xúc quan hệ với chồng con. Lâu dần dẫn đến tình trạng giảm ham muốn, lãnh cảm.

Do yếu tố sinh lý

Khi mang thai chị em đã có sự thay đổi về nội tiết tố, nội tiết tố giảm sau sinh không được cải thiện thì sẽ bị khô âm đạo, suy giảm ham muốn ở nữ giới. Bên cạnh đó, trong giai đoạn cho con bú, tuyến yên sẽ tiết ra một lượng lớn Prolactin làm ức chế buồng trứng. Điều này sẽ làm cho hàm lượng estrogen bị suy giảm, âm đạo tiết ra ít chất nhờn gây ra tình trạng đau rát khi quan hệ. Tình trạng này kéo dài dẫn đến việc chị em sợ hoặc lảng tránh, lãnh cảm.

Estrogen suy giảm sau sinh: vấn đề nghiêm trọng hơn bạn nghĩ |  theAsianparent Vietnam
Thay đổi estrogen gây giảm ham muốn sau sinh

Việc sử dụng thuốc tránh thai hoặc thuốc chống trầm cảm cũng sẽ giảm lượng testosterone đồng nghĩa với giảm ham muốn của chị em.

Bên cạnh đó những nguyên nhân như tổn thương mạch máu, các dây thần kinh sau phẫu thuật tử cung hay phẫu thuật đến vùng khác của cơ quan sinh sản, tình trạng lượng máu tới tử cung và âm đạo, chứng khô hạn sau sinh… đều có thể gây lãnh cảm sau sinh.

Khắc phục chứng lãnh cảm như thế nào?

Với lãnh cảm do yếu tố tâm lý:

Chị em nên có thời gian nghỉ ngơi hợp lý, dành thời gian chăm sóc bản thân. Là phụ nữ đừng bao giờ quên yêu thương bản thân. Hãy tự tạo niềm vui, không gian thư giãn cho bản thân như: nghe nhạc, xem phim, học nấu ăn,… Điều này không chỉ giúp cải thiện tình trạng lãnh cảm mà còn giúp chị em tránh khỏi bệnh trầm cảm sau sinh.

5 sai lầm cần tránh khi tập yoga | VnEconomy

Tập luyện thể dục thường xuyên để cải thiện sức khỏe, lấy lại vóc dáng và giảm stress hiệu quả. Từ đó tinh thần thoải mái, tự tin hơn về ngoại hình với chồng.

Chia sẻ với chồng những vấn đề của mình để được giúp đỡ, san sẻ việc nhà. Hai vợ chồng cần cùng nhau chia sẻ thẳng thắn về lý do khiến vợ giảm ham muốn tình dục.

Việc bổ sung một số thảo dược giúp phục hồi cơ thể, giảm lo âu, tăng cường sức khỏe cũng là phương pháp được khuyên dùng bởi các chuyên gia. Một số thảo dược đã được chứng minh giúp hồi phục thể chất và tinh thần cho phụ nữ sau sinh rất hiệu quả như: maca đen, tam thất, thiên môn đông…

Với lãnh cảm do yếu tố sinh lý:

Chế độ ăn này cũng có thể giúp cải thiện nếu chị em lãnh cảm sau sinh do nội tiết tố. Những thực phẩm chị em nên ăn là thực phẩm giàu vitamin E, vitamin C, omega 3… Ngoài ra, chị em có thể sử dụng các biện pháp hỗ trợ như: gel bôi trơn, cân bằng estrogen, các sản phẩm kích thích ham muốn…

Chế độ ăn uống cân đối phải chuẩn quy tắc 4 - 5 -1
Chế độ ăn phù hợp giúp giảm lãnh cảm

Đối với các sản phẩm gel bôi trơn thì đây chỉ là giải pháp tình thế, không giải quyết căn nguyên gây bệnh cũng như vùng kín vừa trải qua quá trình sinh nở nhạy cảm dễ viêm nhiễm nên chị em không nên lạm dụng.

Bên cạnh đó, đối với phụ nữ sau sinh TUYỆT ĐỐI KHÔNG NÊN TỰ Ý BỔ SUNG ESTROGEN. Vì việc bổ sung estrogen sẽ gây suy giảm hormone prolactin, là hormone kích thích sản sinh sữa mẹ. Từ đó gây ra tình trạng mất sữa, ảnh hưởng chất lượng sữa mẹ.

Khuyến cáo dùng thuốc ở phụ nữ cho con bú - hih.vn
Tự ý bổ sung estrogen gây mất sữa đối với phụ nữ đang cho con bú

Giải pháp được xem là tối ưu nhất đối với phụ nữ sau sinh là sử dụng các sản phẩm hỗ trợ chữa lãnh cảm sau sinh có chiết xuất thiên nhiên. Trong y học có thể kể đến các thảo dược thiên nhiên có khả năng kích thích sản sinh tân dịch, tăng cường ham muốn của phụ nữ sau sinh như: curcumin, cao tam thất, Maca đen v.v…

Đây là một hướng điều trị có từ lâu trong Dược điển, hoàn toàn không chứa thành phần có estrogen, hiệu quả nhanh mà an toàn cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, phụ nữ sau sinh và phụ nữ đang cho con bú.

Gửi phản hồi của bạn

Hãy để lại thông tin để được các chuyên gia tư vấn giúp bạn.