Những triệu chứng thường gặp ở tuổi tiền mãn kinh và cách khắc phục

Tiền mãn kinh có thể đến sớm hoặc đến muộn tùy thuộc vào từng cơ địa. Vậy triệu chứng tiền mãn kinh là gì? Có thể giảm triệu chứng tiền mãn kinh không? Hãy cùng chúng tôi tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây nhé!

Tuổi tiền mãn kinh được tính như thế nào

Tuổi tiền mãn kinh được tính bắt đầu từ kỳ kinh cuối cùng trong cuộc đời của người phụ nữ. Vào độ tuổi tiền mãn kinh nội tiết tố nữ bắt đầu suy giảm mạnh, vì vậy các cách bổ sung bằng thực phẩm không còn đáp ứng được nhu cầu của cơ thể nữa, phụ nữ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh cần tìm một giải pháp cho riêng mình đó là dùng “ thuốc bổ sung nội tiết tố nữ cho phụ nữ tuổi”.

Những triệu chứng tiền mãn kinh thường gặp

Rối loạn tình dục 

Giảm ham muốn tình dục, khó đạt khoái cảm khi quan hệ là điều thấy rõ khi phụ nữ bước vào độ tuổi tiền mãn kinh – mãn kinh. Lúc này, người phụ nữ không còn hứng thú với chuyện chăn gối, ít đòi hỏi hoặc thậm chí họ còn né tránh, sợ hãi vì đau rát khi giao hợp do “cô bé” khô hạn không tiết chất nhờn. 

Những triệu chứng thường gặp ở tuổi tiền mãn kinh và cách khắc phục
Rối loạn tình dục là biểu hiện phổ biến ở giai đoạn tiền mãn kinh

Bốc hỏa

Theo số liệu thống kê, có khoảng 75% phụ nữ ở tuổi này phải chịu đựng các cơn bốc hỏa (cảm giác nóng bừng từ ngực lên vai, cổ và mặt), kèm theo đổ mồ hôi liên tục, nhất là vào ban đêm. Đi kèm với đó là các triệu chứng như tim đập nhanh, hồi hộp và cơ thể lão hóa một cách rõ rệt, làn da trở nên khô nhăn, sạm nám và chảy xệ, tóc bạc, răng yếu rụng. 

Những triệu chứng thường gặp ở tuổi tiền mãn kinh và cách khắc phục
Bốc hỏa ở tuổi tiền mãn kinh

Rối loạn kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt thất thường, có tháng đến sớm, có tháng đến muộn hoặc mất kinh đột ngột hoặc 2 – 3 tháng mới có kinh một lần là một trong những rối loạn tiền mãn kinh rất thường thấy. Ngoài chu kỳ thất thường, lượng máu kinh cũng thay đổi như máu kinh ra ít, máu kinh ra nhiều và kéo dài.  Rối loạn kinh nguyệt cũng có thể do một số bệnh lý phụ khoa gây ra. Vì vậy, nếu nhận thấy kinh nguyệt bất thường từ 3 tháng trở lên, chị em nên thăm khám để chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng này. 

Có thể khắc phục các triệu chứng tiền mãn kinh không?

Các triệu chứng khó chịu thời kỳ tiền mãn kinh – mãn kinh gây ra rất nhiều phiền toái, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tâm lý, sinh hoạt, công việc cũng như hạnh phúc gia đình của nhiều chị em. Để giúp người phụ nữ đi qua giai đoạn này một cách nhẹ nhàng, ít khó chịu.Thì việc xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học cực kỳ quan trọng.

Có chế độ ăn uống khoa học

Xây dựng chế độ dinh dưỡng cân đối, đầy đủ các nhóm dưỡng chất cần thiết và tăng cường bổ sung các loại thực phẩm sau: 

Rau trái chứa nhiều vitamin chống lão hóa, chất xơ tốt cho sức khỏe
Rau trái chứa nhiều vitamin chống lão hóa, chất xơ tốt cho sức khỏe
  • Thực phẩm giàu chất đạm: Thịt nạc, cá, trứng, các loại đậu…
  • Axit béo omega-3: Có nhiều trong các loại cá béo như cá ngừ, cá trích, cá thu…
  • Chất xơ: Có trong các loại rau xanh, củ, quả, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt…
  • Thực phẩm có nhiều canxi: Sữa, trứng, các loại hạt, phô mai, cá mòi, hạnh nhân, rau lá xanh…
  • Thực phẩm giàu kali: Cam, quýt, chuối…

Lối sống lành mạnh 

Có một lối sống lành mạnh, sinh hoạt khoa học cũng là cách giúp làm giảm các rối loạn tiền mãn kinh – mãn kinh. Theo đó, chị em nên thường xuyên luyện tập thể dục thể thao như đi bộ, yoga, tập dưỡng sinh…; ngủ đủ giấc từ 7 – 8 tiếng/ngày, duy trì cân nặng và chỉ số BMI ổn định, trong giới hạn bình thường. 

Gửi phản hồi của bạn

Hãy để lại thông tin để được các chuyên gia tư vấn giúp bạn.