Bổ sung nội tiết tố nữ estrogen để làm đẹp và tăng sinh lý – Hậu quả khó lường

Hiện nay xu hướng làm đẹp và tăng cường sinh lý nữ sử dụng các chế phẩm bổ sung Estrogen đang rất phổ biến. Ở phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh, việc bổ sung Estrogen là cần thiết do tình trạng suy giảm nội tiết tố nữ ở độ tuổi này. Tuy nhiên đây không phải chế phẩm có thể sử dụng lâu dài với mọi đối tượng, đặc biệt là ở độ tuổi trẻ hoặc người đang mắc u xơ, u nang.

Các chế phẩm chứa estrogen có thể là tổng hợp hoặc có nguồn gốc từ thực vật (còn gọi là các Phytoestrogen). Phytoestrogen về nguyên tắc là an toàn hơn estrogen tổng hợp, tuy vậy trong một số trường hợp nên thận trọng khi sử dụng và tham vấn ý kiến từ bác sĩ.

Lạm dụng estrogen ở độ tuổi sinh sản gây nguy cơ vô sinh

Ở độ tuổi sinh nở (16 – 40 tuổi), cơ thể người phụ nữ có khả năng tự cân bằng nội tiết tố. Vì một số lý do như cơ địa, môi trường sống, ăn uống, sinh hoạt không được điều độ hoặc bắt đầu mang thai khiến cho nội tiết có biến động gây ra các triệu chứng tương tự tiền mãn kinh như rối loạn kinh nguyệt, suy giảm sinh lý, khô dịch âm đạo, nám sạm da v.v… tuy nhiên theo thời gian sẽ đi vào ổn định.

Nếu thời gian này người phụ nữ thường xuyên bổ sung Estrogen sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động tự cân bằng của hệ nội tiết với nguyên nhân là cơ chế phản hồi âm (negative feedback).

Lạm dụng bổ sung Estrogen khiến hệ nội tiết bị phụ thuộc sản phẩm ngoài
Lạm dụng bổ sung Estrogen khiến hệ nội tiết bị phụ thuộc sản phẩm ngoài

Khi bổ sung Estrogen, hệ nội tiết sẽ chủ động tiết giảm Estrogen nội sinh. Khi liên tục bổ sung trong thời gian dài, buồng trứng sẽ hầu như ngừng sản sinh mà “phụ thuộc” hẳn vào nguồn bổ sung bên ngoài. Dấu hiệu nhận thấy là các triệu chứng rối loạn kinh nguyệt, suy giảm sinh lý hay khô âm đạo sẽ bị tái phát nếu ngưng sử dụng các chế phẩm bổ sung. Nghiêm trọng hơn, do buồng trứng kém hoạt động có thể dẫn đến nguy cơ vô sinh.

Bổ sung estrogen thường xuyên sẽ ảnh hưởng số lượng và chất lượng sữa mẹ

Estrogen và Prolactin là 2 hormone luôn ở trạng thái cân bằng. Khi Estrogen tăng sẽ làm Prolactin giảm và ngược lại. Trong khi Prolactin lại là hormone có vai trò kích thích tuyến sữa sản xuất sữa mẹ.

Sử dụng chế phẩm chứa estrogen có nguy cơ làm giảm số lượng và chất lượng sữa mẹ
Sử dụng chế phẩm chứa estrogen có nguy cơ làm giảm số lượng và chất lượng sữa mẹ

Khi người mẹ cho con bú, cơ thể điều tiết Prolactin tăng lên để sản xuất sữa mẹ, vì vậy cũng làm cho Estrogen sụt giảm, gây ra một số triệu chứng như suy giảm chức năng sinh lý, rối loạn kinh nguyệt, khô dịch âm đạo. Tuy nhiên, ở độ tuổi này người phụ nữ khỏe mạnh có khả năng cân bằng nội tiết nên các hormone vẫn sẽ đi vào ổn định dần dần theo thời gian.

Tuy nhiên nếu người mẹ thường xuyên sử dụng chế phẩm bổ sung Estrogen sẽ gây sụt giảm Prolactin, từ đó sẽ làm suy giảm số lượng và chất lượng sữa mẹ.

Bổ sung estrogen khi mắc u xơ, u nang gây nguy cơ tăng kích thước khối u

Đối với phụ nữ mắc các chứng u xơ tử cung, u nang buồng trứng dù ở bất kỳ độ tuổi nào cũng thường được các bác sĩ khuyên không nên sử dụng các chế phẩm có chứa Estrogen, kể cả có nguồn gốc thực vật.

Estrogen từ bên ngoài có nguy cơ làm tăng kích thước u xơ, u nang
Estrogen từ bên ngoài có nguy cơ làm tăng kích thước u xơ, u nang

Các chuyên gia đưa ra nguyên nhân của u xơ tử cung, u nang buồng trứng là do cường nội tiết tố Estrogen (Estrogen tiết ra nhiều và hoạt động mạnh). Khi sử dụng các chế phẩm này sẽ làm thêm dư thừa estrogen, gây nguy cơ làm tăng kích thước các khối u, gây biến chứng chèn ép hoặc gây các rối loạn, thương tổn ở cơ quan sinh dục và cần chỉ định phẫu thuật.

Bởi vậy các chuyên gia khuyên dùng phụ nữ ở độ tuổi sinh nở, phụ nữ đang cho con bú, phụ nữ mắc các chứng u xơ tử cung, u nang buồng trứng nên sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe có uy tín, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố tự nhiên mà không có thành phần chứa estrogen, đem lại hạnh phúc cho mình và gia đình.

Giải pháp không estrogen giúp làm chậm quá trình lão hóa, duy trì sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý nữ?

Theo các chuyên gia, giải pháp toàn diện cho sức khỏe, sắc đẹpsinh lý nữ giúp làm chậm quá trình lão hóa là phải đảm bảo các yếu tố:

  • Ngăn ngừa sự hình thành gốc tự do – tác nhân gây tổn thương tế bào.
  • Cân bằng nội tiết tố nội sinh – giúp gìn giữ thanh xuân.
  • Phục hồi và duy trì cấu trúc nền của da – giúp làn da căng mịn.
  • Giảm căng thẳng, tâm lý thoải mái – giúp gương mặt thần sắc sáng ngời.
  • Cơ xương chắc khỏe.

Nhiều nghiên cứu mới đây cho thấy tác dụng đặc biệt của Maca Peru (Black Maca / Maca đen) hay còn gọi là Peruvian Ginseng. Loài cây này được trồng ở độ cao 4000 m ở dãy Andes ở trung tâm Peru, có chứa các thân rễ đã được sử dụng làm thực phẩm và y học cổ truyền trong nhiều thế kỷ.

Maca Peru cải thiện rối loạn chức năng tình dục, giảm lo lắng, trầm cảm, bảo vệ cấu trúc xương mà ko gây tăng trọng lượng tử cung như estrogen

Các nghiên cứu cho thấy Maca Peru có thể hỗ trợ cải thiện sinh lý, giảm lo lắng trầm cảm, bảo vệ cấu trúc xương mà hoàn toàn không chứa nội tiết tố nữ. Sử dụng Maca Peru lâu dài không gây tăng kích thước u xơ tử cung, u nang buồng trứng.

Ở Việt Nam cũng có một loại thảo dược hết sức tuyệt vời không chứa estrogen như vậy đó là cây Thiên Môn Đông, tên Latin là Asparagus cochinchinensis.

Thiên môn đông có tác dụng chống oxy hóa cực mạnh, giúp làm chậm quá trình lão hóa và cân bằng nội tiết tố tự nhiên

Theo các nghiên cứu trên thế giới, Thiên môn đông có tác dụng chống oxy hóa cực mạnh và giúp làm chậm quá trình lão hóa. Theo Đông y, Thiên môn đông giúp dưỡng âm thanh nhiệt, sản sinh tân dịch, giúp cân bằng sinh lý nữ, giảm bốc hỏa, rối loạn kinh nguyệt.

Cùng có tác dụng chống oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa và cân bằng nội tiết còn có Tam thất (Panax Pseudoginseng) và tinh chất nghệ (Curcumin). Đây là những thảo dược được sử dụng từ lâu đời nay ở Việt Nam. Tuy nhiên để có hiệu quả nhanh chóng, các tinh chất saponin, flavonoid cyclopeptides cần được chiết xuất bằng công nghệ hiện đại.

Curcumin (tinh nghệ), tam thất là những thảo dược cổ truyền thường dùng cho phụ nữ

Ngoài ra, các chế phẩm làm đẹp da hàng đầu trên thế giới cũng đang sử dụng Nano collagen. Khác với Collagen, Nano collagen có kích thước cực nhỏ chỉ bằng 1/250 lần phân tử Collagen nên có hiệu quả cao hơn nhiều lần.

Nano collagen giúp kiểm soát men MMP giảm sự phân hủy tầng Collagen và Elastin dưới da

Nano collagen giúp kiểm soát men MMP – enzyme phá hủy tầng collagen và elastin trong cấu trúc nền da – giúp làn da luôn căng bóng, mịn màng và giữ ẩm tốt. Ngoài ra Nano collagen cũng có tác dụng chống oxy hóa. Loại Nano collagen chất lượng tốt nhất có nguồn gốc từ Hàn Quốc.

Gửi phản hồi của bạn

Hãy để lại thông tin để được các chuyên gia tư vấn giúp bạn.