Cách khắc phục tình trạng khô hạn đơn giản tại nhà

Khô âm đạo (khô hạn) là tình trạng mà rất nhiều chị em gặp phải gây ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống. Thường gặp nhất là triệu chứng nóng rát, ngứa âm đạo, đau mỗi khi quan hệ tình dục. Bất cứ ai cũng có thể gặp phải tình trạng này, nhưng chủ yếu ở phụ nữ tiền mãn kinh. Vậy cách khắc phục tình trạng khô hạn ở phụ nữ đơn giản tại nhà? Cùng tìm hiểu các thông tin dưới đây nhé.

Dấu hiệu khô hạn ở nữ?

Ở nước ta, tình trạng khô hạn khá phổ biến, chiếm tới 40% chị em đã từng gặp phải. Phần lớn chị em đã và đang gặp phải các triệu chứng sau:

Đau khi quan hệ tình dục.

Triệu chứng này khá phổ biến khi bị khô hạn. Thông thường, khi quan hệ tình dục phụ nữ bị kích thích, chất nhờn trong âm đạo được tiết ra để tạo môi trường bôi trơn giúp dương vật dễ dàng xâm nhập. Tuy nhiên, trong trường hợp âm đạo bị khô, chất nhờn được tiết ra ít hoặc không tiết ra khiến mỗi lần quan hệ tình dục cảm thấy đau.

Tình trạng này kéo dài mà không được cải thiện có thể khiến phụ nữ yếu sinh lý, bị lãnh cảm, có tâm lý sợ hãi mỗi khi quan hệ tình dục khiến tình cảm với bạn tình (chồng) bị ảnh hưởng nặng nề.

Nóng rát âm đạo

Trong môi trường âm đạo luôn có độ pH nhất định nhằm duy trì độ ẩm thích hợp. Bên cạnh đó, còn giúp tiêu diệt một số vi khuẩn và nấm men. Nhưng nếu khi khô âm đạo khiến độ pH trong môi trường này mất cân bằng, độ ẩm không đảm bảo dẫn tới tình trạng khô, nóng rát âm đạo.

Khô hạn gây nóng rát âm đạo
Khô hạn gây nóng rát âm đạo

Ngứa âm đạo

Khi âm đạo bị khô khiến các vi khuẩn có hại xâm nhập vào vùng kín dẫn tới ngứa âm đạo. Chị em có cảm giác âm đạo như đang bị kiến bò, rất khó chịu, thậm chí xuất hiện các dịch màu xanh, vàng, có mùi hôi nếu không có biện pháp cải thiện kịp thời.

Nguyên nhân gây khô hạn ở chị em phụ nữ.

Sử dụng các chất kích thích thường xuyên

Một số chị em thường xuyên sử dụng chất kích thích, các chất kích thích này ức chế trung khu thần kinh làm giảm cảm giác ở vùng âm đạo. Khi đó, phụ nữ kích thích không đủ hưng phấn để tiết ra chất nhờn cần thiết cho giao hợp.

Do căng thẳng, stress kéo dài

Khả năng sinh lý ở phụ nữ ảnh hưởng rất nhiều từ tâm lý. Cuộc sống ngày nay, phụ nữ dễ bị stress, căng thẳng từ công việc, con cái, học hành…khiến ham muốn quan hệ giảm, từ đó âm đạo dễ bị khô hạn.

Nếu stress kéo dài làm tăng hormone cortisol sẽ làm mất cân bằng các hormone giới tính. Phổ biến là tình trạng thiếu hụt hormone estrogen – đây là hormone quan trọng trong việc duy trì sức khỏe cũng như sắc đẹp ở chị em phụ nữ. Một trong những

Căng thẳng, stress gây khô hạn
Căng thẳng, stress gây khô hạn

Vệ sinh vùng kín không đúng cách.

Vệ sinh vùng kín không đúng cách như sử dụng quá nhiều dung dịch sinh lý kết hợp với thụt rửa âm đạo không đúng cách gây mất cân bằng pH ở âm đạo. Khi đó, giảm độ ẩm tự nhiên dẫn tới khô hạn tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm men tấn công gây viêm nhiễm, khô rát, ngứa ngáy.

Phụ nữ sau sinh, đang cho con bú

Thời điểm phụ nữ sau sinh con và cho con bú, hormone prolactin được tiết ra có nhiệm vụ kích thích tiết sữa mẹ cho con bú. Tuy nhiên khi hormone prolactin tiết ra nhiều đồng nghĩa với việc cơ thể chị em bị thiếu hụt estrogen.

Đây là thời điểm mà âm đạo của phụ nữ nhạy cảm, khô và mỏng. Nếu phụ nữ quan hệ vào thời gian này dễ bị đau rát, khó chịu thường xuyên dẫn tới giảm ham muốn.

Màn dạo đầu không đủ

Khi quan hệ tình dục, màn dạo đầu có ý nghĩa rất quan trọng đối với phụ nữ. Màn dạo đầu giúp cơ thể phụ nữ kích thích từ đó tiết ra chất nhờn khiến cho việc quan hệ dễ dàng. Khi màn dạo đầu không đủ, âm đạo không tiết đủ chất nhờn khiến khô âm đạo khi quan hệ dễ bị đau rát.

Tình trạng này kéo dài khiến chị em bị đau rát, ngứa âm đạo, xuất huyết khi giao hợp, giảm ham muốn tình dục và dễ phát hỏa. Để cải thiện, mỗi khi quan hệ tình dục cần có màn dạo đầu hoàn hảo để chị em lấy lại sự tự tin và tươi trẻ.

Phụ nữ tiền mãn kinh

Khi phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, sự sụt giảm nội tiết tố estrogen diễn ra một cách tự nhiên dẫn tới khô âm đạo. Bên cạnh đó, nếu chế độ dinh dưỡng không đảm bảo, tâm lý luôn lo lắng, căng thẳng thường xuyên khiến khô âm đạo càng trở nên nghiêm trọng hơn, thậm chí nguy cơ mắc các bệnh lý phụ khoa khác.

Cách khắc phục tình trạng khô hạn đơn giản tại nhà

Để cải thiện tình trạng khô hạn ở các chị em phụ nữ, cần phải tìm hiểu đúng nguyên nhân, từ đó tìm ra cách khắc phục hiệu quả.

Vệ sinh vùng kín đúng cách

Lựa chọn dung dịch dành riêng cho vệ sinh vùng kín, không được sử dụng xà phòng, sữa tắm hoặc các dung dịch có kiềm và axit để vệ sinh khu vực này

Thay quần áo khi đã bị bẩn, thấm mồ hôi, ngấm nước khi đi tập thể dục hay lao động hằng ngày

Chọn quần áo chất liệu cotton rộng rãi, thoáng mát đặc biệt là đồ lót để thoát mồ hôi dễ dàng. Bởi khi mồ hôi đọng lại ở vùng kín tại điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây viêm nhiễm, nấm ngứa.

Không nên thụt rửa âm đạo bởi dễ làm tổn thương và mất cân bằng môi trường bên trong

Sau khi đại tiện hoặc tiểu tiện nên dùng khăn giấy mềm lau sạch từ trước ra sau

Chu kỳ kinh nguyệt cần thay băng vệ sinh và quần lót thường xuyên, tốt nhất trong khoảng 3 – 4 tiếng nên thay băng và vệ sinh vùng kín một lần

Sau khi quan hệ tình dục cần vệ sinh vùng kín để tránh gây nhiễm trùng hoặc tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập

Khắc phục khô hạn bằng vệ sinh vùng kín đúng cách
Khắc phục khô hạn bằng vệ sinh vùng kín đúng cách

Giữ tâm lý thoải mái, vui vẻ, tránh stress

Tâm ý có ảnh hưởng tới việc tiết chất nhờn của cơ thể, để cải thiện khô hạn chị em nên giữ tâm lý vui vẻ, thoải mái, tránh căng thẳng. Tốt nhất, không nên làm việc quá sức, căng thẳng và buồn bực với chồng trước mỗi cuộc yêu để tạo không gian dễ chịu giúp chị em thăng hoa sau mỗi lần quan hệ.

Ngoài ra, để tăng cảm hứng khi “yêu” nên tạo không gian lãng mạn, tư thế mới và có màn dạo đầu kĩ hơn…Phụ nữ cải thiện khô hạn mà cảm thấy không ngại “yêu”.

Giữ tâm lý thoải mái, vui vẻ giảm tình trạng khô hạn ở chị em
Giữ tâm lý thoải mái, vui vẻ giảm tình trạng khô hạn ở chị em

Bổ sung các thực phẩm chống khô hạn

“Phải làm sao khi bị khô hạn ở phụ nữ?”. Cách cải thiện đơn giản mà hiệu quả cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý bằng cách:

  • Không sử dụng các chất kích thích như rượu bia, cà phê, thuốc lá…
  • Bổ sung đủ nhóm dưỡng chất trong thực đơn hằng ngày
  • Các thực phẩm giàu vitamin C nên bổ sung như cam, ổi, cà chua, dâu tây, kiwi…
  • Bổ sung thêm nhóm thực phẩm giàu vitamin E như bơ, hạt óc chó, hạnh nhân…
  • Thực phẩm giàu omega 3 như cá hồi, cá thu, lạc, vừng…
  • Các thực phẩm chứa probiotic cần bổ sung vào thực đơn như sữa chua, yến mạch, mật ong, chuối…
  • Không sử dụng thực phẩm có chứa lượng đường cao như bánh kẹo, nước ngọt…vì nấm men rất ưa đường và là nguyên nhân dẫn tới khô âm đạo, viêm nhiễm.

Hãy lắng nghe cơ thể

Với những chị em bị khô âm đạo do các nguyên nhân bên ngoài như bệnh lý phụ khoa, chăm sóc vùng kín không đúng cách, tâm lý căng thẳng…thì có thể cải thiện được.

Tuy nhiên, với chị em bị khô hạn do nguyên nhân bên trong như suy giảm nội tiết tố sau sinh, tiền mãn kinh thì các biện pháp trên không thể giúp chị em điều trị tận gốc được nên các chị em cần phải lắng nghe bản thân và cơ thể để tìm ra hướng giải quyết tốt nhất.

Khám phụ khoa định kỳ.

Chị em phụ nữ cần khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/1 lần để phát hiện kịp thời bệnh và có được sự tư vấn, chữa trị giúp chị em luôn vui tươi, khỏe đẹp và hạnh phúc.

Bất cứ phương pháp cải thiện khô hạn phụ nữ tại nhà cũng có những rủi ro có thể xảy ra. Do đó, khi sử dụng bất cứ loại thuốc hay thảo dược tự nhiên nào đặc biệt là đặt trong âm đạo đều có nguy cơ làm thay đổi pH gây nhiễm khuẩn âm đạo hoặc nhiễm trùng nấm men. Vì vậy, cần đến gặp bác sĩ để có lời khuyên phù hợp từ các liệu trình điều trị khô âm đạo chuyên sâu.

Thăm khám phụ khoa định kỳ để giảm khô hạn
Thăm khám phụ khoa định kỳ để giảm khô hạn

Tham khảo sản phẩm giảm khô hạn từ bên trong

Để giảm tình trạng khô hạn từ bên trong, chị em có thể tham khảo sản phẩm tăng cường và cải thiện nội tiết tố và bổ sung các dưỡng chất tốt nhất đặc biệt chị em tiền mãn kinh, sau sinh,….

Xem thêm: Mẹo chữa khô vùng kín hiệu quả nhất

Qua bài viết hy vọng chị em phụ nữ tìm được sản phẩm an toàn hiệu quả, giúp giảm thiểu tối đa vấn đề khô hạn. Đồng thời hy vọng “Cách khắc phục tình trạng khô hạn đơn giản tại nhà” này sẽ giúp chị em có thật nhiều kinh nghiệm trong việc điều trị khô hạn.

Gửi phản hồi của bạn

Hãy để lại thông tin để được các chuyên gia tư vấn giúp bạn.