Mẹo chữa khô vùng kín hiệu quả nhất

Khô vùng kín là vấn đề mà không ít chị em đang gặp phải gây ra cảm giác ngứa ngáy và khó chịu. Đồng thời việc khô âm đạo sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống vợ chồng, khiến chị em khô hạn. Dưới đây là mẹo chữa khô vùng kín hiệu quả nhất, chị em tham khảo nhé.

Khô vùng kín là gì?

Khô vùng kín là tình trạng âm đạo bị thiếu độ ẩm (chất bôi trơn tự nhiên). Âm đạo khô khiến chị em cảm giác ngứa ngáy, khó chịu nhất là trong hoạt động tình dục.

Bất cứ phụ nữ nào cũng có thể mắc phải tình trạng này. Tuy nhiên khô âm đạo thường gặp ở phụ nữ tiền mãn kinh và chiếm khoảng 1/5 số lượng phụ nữ, ngoài ra đối với những phụ nữ không sản xuất đủ nội tiết tố estrogen cũng sẽ dẫn đến tình trạng khô hạn, làm tiền đề cho các bệnh lý khác.

Nguyên nhân gây khô vùng kín?

Bất cứ chị em nào cũng có thể mắc phải khô âm đạo một lần trong đờ,i vì nguyên nhân gây ra tình trạng này rất phổ biến. Việc xác định được chính xác nguyên nhân gây ra vấn đề này sẽ hỗ trợ cho việc khắc phục bệnh được hiệu quả và an toàn. Cụ thể như sau:

Do sụt giảm estrogen

Nó có vai trò quan trọng trong việc duy trì độ ẩm và độ đàn hồi của âm đạo vì vậy mà sự sụt giảm đáng kể lượng nội tiết tố này có thể khiến chị em gặp phải tình trạng khô ở vùng kín.

Do tâm lý căng thẳng, stress

Cơ thể bị căng thẳng, mệt mỏi có thể dẫn đến sự thay đổi tiết nội tiết tố nữ estrogen gây ra hiện tượng khô âm đạo và mất hứng thú với chuyện “chăn gối”.

Căng thẳng, stress cũng là một trong những nguyên nhân gây khô vùng kín
Căng thẳng, stress cũng là một trong những nguyên nhân gây khô vùng kín

Do ảnh hưởng của việc sử dụng một số loại thuốc

Thành phần kháng estrogen trong một số loại thuốc như: thuốc chống trầm cảm, thuốc cảm, dị ứng, thuốc chữa ung thư, … có thể gây ra hiện tượng âm đạo bị khô.

Phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng

Estrogen được sản xuất chủ yếu ở buồng trứng. Do vậy khi phải trải qua các cuộc phẫu thuật liên quan đến buồng trứng hoặc thậm chí cả tử cung cũng có thể khiến chị em sớm phải đối mặt với chứng khô hạn.

Do vệ sinh không đúng cách, thụt rửa âm đạo quá sâu

Điều này có thể gây mất cân bằng môi trường âm đạo, dẫn đến viêm nhiễm nấm ngứa. Tình trạng này có thể kéo theo việc âm đạo tiết dịch khó khăn, dẫn đến khô rát.

Do rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt thất thường

Làm ảnh hưởng đến bài tiết hormone là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh khô âm đạo ở nữ giới.

Để biết được bản thân bị mắc chứng khô âm đạo là do đâu, tốt nhất các chị em phụ nữ nên đến trực tiếp các cơ sở y tế để thăm khám khi tình trạng này xảy ra trong thời gian dài và không có dấu hiệu thuyên giảm.

Mẹo chữa khô vùng kín hiệu quả nhất

Nguyên nhân chính gây khô âm đạo là do nồng độ hormone estrogen trong cơ thể sụt giảm, độ pH âm đạo bị biến đổi và có thể làm tăng sinh vi khuẩn có hại. Chị em có thể tham khảo các mẹo hữu hiệu sau.

Kết hợp dầu dừa và dầu oliu

Tác dụng: hoạt động tương tự như estrogen, giúp chống viêm, tăng cường sức khỏe tim mạch, trẻ hóa niêm mạc âm đạo, kích thích cơ thể sản xuất hormone sinh dục và giảm tình trạng khô rát.

Thực hiện: Trộn dầu dừa và dầu oliu theo tỷ lệ 1:1, sau đó thoa đều lên âm đạo và mát xa nhẹ nhàng. Cuối cùng rửa lại vùng kín bằng nước sạch. Ngoài ra chị em có thể bổ sung hai loại dầu này vào các bữa ăn hằng ngày.

Dầu dừa và dầu ô liu giúp giảm khô vùng kín hiệu quả
Dầu dừa và dầu ô liu giúp giảm khô vùng kín hiệu quả

Mầm đậu nành

Mầm đậu nành giàu chất đạm, isoflavones (estrogen thực vật), chất béo chưa bão hòa và các vitamin. Đây là nguyên liệu chính để sản xuất thực phẩm chức năng làm đẹp, giúp bổ sung nội tiết tố nữ, duy trì chuyển hóa và điều trị hiệu quả các triệu chứng mãn kinh.

Nhặt vỏ và rửa thật sạch mầm đậu nành, cho vào máy xay sinh tố, đổ đầy 1 lít nước và xay thật nhuyễn. Dùng vải xô lọc bã, giữ lại phần nước rồi đun sôi trong vòng 3 phút. Cho thêm 1 thìa đường, hòa tan và uống vào 3 buổi/ ngày. Nên uống sữa trước khi ăn.

Chữa khô vùng kín bằng mầm đậu nành
Chữa khô vùng kín bằng mầm đậu nành

Mẹo chữa khô vùng kín bằng nha đam

Từ lâu đời nha đam đã được sử dụng để trị khô rát ở phụ nữ vì thảo dược chứa hàm lượng vitamin cao, giúp cải thiện tốt tình trạng khô rát vùng kín từ tận sâu bên trong cơ thể. Ngoài ra nha đam còn có tác dụng giảm triệu chứng bốc hỏa do tiền mãn kinh, khí hư bạch đới, trị ngứa rát vùng kín, rối loạn kinh nguyệt.

Chị em có thể rửa sạch nha đam và ngâm với muối. Tách lớp vỏ bên ngoài, cắt thành hạt lựu rồi để vào bát. Cho thêm một thìa đường hoặc mật ong, trộn đều và ăn mỗi ngày.

Mẹo chữa khô vùng kín bằng rau sam

Trong đông y rau sam có vị chua, tính hàn, quy vào kinh tâm, can, tỳ. Tác dụng chính là thanh nhiệt giải độc, kích thích hệ tiêu hóa, tiêu thũng, kháng khuẩn, viêm đường tiết niệu, nóng trong, tiêu chảy, nhiễm giun sán, chữa khô hạn vùng kín.

Bạn rửa sạch 50gr rau sam, cho vào máy xay, đổ thêm chút nước và xay nhuyễn để lấy nước cốt nguyên chất. Luộc 1 quả trứng gà, nghiền nhỏ lòng trắng trứng và uống cùng nước rau sam. Bạn nên uống sau khi ăn để đạt hiệu quả tốt nhất.

Mẹo chữa khô vùng kín bằng cà rốt

Trong cà rốt chứa vitamin C, giúp sản sinh nhiều collagen hỗ trợ gia tăng sinh lý và cải thiện chứng khô hạn âm đạo. Sử dụng cà rốt hằng ngày còn giúp chị e có một làn da trắng sáng, mịn màng và ngăn ngừa mụn.

Rửa sạch cà rốt sau đó xay nhuyễn để lấy nước cốt. Tiếp đến chị em lọc riêng 2 phần nước và bã cà rốt. Sử dụng phần bã đắp vào vùng kín sau đó massage nhẹ nhàng trong 10 – 5 phút rồi rửa sạch với nước ấm. Lưu ý chị em không để bã cà rốt lọt vào ống âm đạo.

Cuối cùng sử dụng bông gòn tấm vào nước và bôi đều lên vùng kín, đặc biệt là phần môi bé và đầu ống âm đạo. Thực hiện liên tục trong 10 phút rồi lấy khăn sạch lau nhẹ nhàng. Chị em kiên trì thực hiện phương pháp này trong 4 – 8 tuần sẽ thấy tình trạng khô hạn vùng kín được cải thiện.

Lá trầu không

Thảo dược này chứa các hoạt chất có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm, ngăn ngừa viêm nhiễm, vệ sinh sạch sẽ vùng kín và tạo sự an toàn cho khu vực nhạy cảm.

Thực hiện: Lấy một nắm lá trầu không đun sôi, sau đó chắt nước ra chậu. Chị em đợi đến khi nước đủ ấm thì tiến hành xông hơi vùng kín trong 15 – 20 phút. Sau đó sử dụng phần nước này để vệ sinh vùng kín và rửa lại bằng nước sạch. Lưu ý không xông hơi quá lâu, không xông khi nước quá nóng và không để vùng kín quá gần chậu hoặc xông nhằm tránh làm tổn thương âm đạo.

Khô vùng kín cũng có thể được chữa bằng lá trầu không
Khô vùng kín cũng có thể được chữa bằng lá trầu không

Kéo dài màn dạo đầu

Đây là một trong những yếu tố giúp vùng kín tiết nhiều dịch nhầy giúp bôi trơn âm đạo và tăng cảm giác thăng hoa khi quan hệ. Tuy nhiên nhiều quý ông thường bỏ qua bước này khiến phái nữ cảm thấy đau rát và không tạo được hưng phấn trong quá trình giao hợp. Vì vậy thay vì cam chịu, chị em nên chia sẻ thẳng thắn với chồng để cả hai tìm cách giải quyết.

Xem thêm: Chứng bốc hỏa tuổi tiền mãn kinh- Đã có giải pháp cho chị em

Như vậy qua bài viết chị em đã nắm được các mẹo dân gian chữa khô vùng kín hiệu quả nhất. Hy vọng qua bài viết chị em sẽ tìm được giải pháp an toàn và hiệu quả.

Gửi phản hồi của bạn

Hãy để lại thông tin để được các chuyên gia tư vấn giúp bạn.