Khô hạn tuổi 30 và cách giữ lửa hôn nhân

Bước sang độ tuổi 30, nhiều chị em nghĩ rằng đây mới thời kỳ sung mãn nhất, cuộc yêu sẽ đạt đỉnh của khoái cảm. Tuy nhiên nhiều chị em mắc phải tình trạng “khô hạn tuổi 30” ảnh hưởng tới đời sống vợ chồng cũng như hạnh phúc gia đình họ.

Nguyên nhân dẫn đến khô hạn tuổi 30

Tình trạng khô hạn thường xảy ra ở phụ nữ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh và phụ nữ sau sinh. Thế nhưng hiện nay lại có khá nhiều chị em ở độ tuổi 30 có dấu hiệu khô hạn. Tỷ lệ này ngày càng gia tăng gây ra rất nhiều phiền toái cho chị em.

Khô hạn khiến âm đạo tiết ra không đủ dịch, làm cho mỗi lần quan hệ chị em sẽ gặp phải tình trạng đau rát, khiến việc xâm nhập khó hơn và không đạt được khoái cảm khi quan hệ.

Suy giảm nồng độ estrogen

Nồng độ estrogen suy giảm là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây khô hạn ở chị em. Khi đủ estrogen thì cơ thể sẽ có chất nhờn bảo vệ các mô âm đạo khỏi tổn thương, nhiễm trùng. Và còn giúp bôi trơn, tiết nhiều dịch nhờn hơn khi có sự kích thích tình dục.

Khi phụ nữ bước qua tuổi 30, lượng nội tiết tố nữ estrogen trong cơ thể bắt đầu suy giảm dần đi giảm mạnh hơn sau khi sinh nở và ở độ tuổi 40 trở đi.

Khi nồng độ suy giảm sẽ dẫn đến tình trạng khô hạn và giảm ham muốn chuyện gần gũi vợ chồng. Điều này càng làm cho hạnh phúc gia đình bị ảnh hưởng.

Vệ sinh âm đạo không đúng cách

Nhiều chị em phụ nữ thường xuyên thụt rửa âm đạo không đúng cách, quá mạnh mà không biết rằng việc làm này lại là nguyên nhân dẫn đến tình trạng khô âm đạo. Thụt rửa âm đạo làm thay đổi cân bằng trong môi trường âm đạo khiến chị em dễ mắc phải các bệnh viêm âm đạo. Đây cũng chính là tác nhân khiến nhiều chị em mắc khô hạn tuổi 30 không ngờ đến.

Buồng trứng đa nang

Buồng trứng là nơi sản sinh ra các hormone sinh sản như progesterone và estrogen. Khi chị em mắc bệnh lý ở buồng trứng mà cụ thể là buồng trứng đa năng khiến chức năng của nó bị suy giảm. Đồng nghĩa là việc sản sinh hormone estrogen bị ảnh hưởng, gây ra tình trạng khô hạn và giảm ham muốn.

Stress và căng thẳng kéo dài

Yếu tố tâm lý như stress, căng thẳng cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới nội tiết bên trong, giảm hứng thú “chuyện yêu”, giảm ham muốn tình dục nên khi quan hệ chất nhờn không tiết ra nhiều. Đồng thời, việc căng thẳng gây ức chế buồng trứng, làm ảnh hưởng đến nội tiết tố từ đó dẫn tới khô hạn ở chị em.

Stress căng thẳng kéo dài dẫn đến tình trạng khô hạn
Stress căng thẳng kéo dài dẫn đến tình trạng khô hạn

Bỏ qua bước dạo đầu

Bước dạo đầu có vai trò quan trọng trong cuộc yêu, giúp chị em có thời gian để thư giãn và tiết nhờn giúp cho quan hệ dễ dàng và đạt khoái cảm hơn. Tuy nhiên, nhiều người thường bỏ qua màn dạo đầu để “lâm trận” ngay mà không biết rằng những cử chỉ âm yếm, vuốt ve giúp tiết chất nhờn nhiều hơn giúp “cuộc yêu” được thăng hoa.

Khô hạn tuổi 30 âm thầm phá vỡ lửa ấm gia đình

Khô hạn kéo dài không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn gây phiền toái tới cuộc sống.

Giảm ham muốn tình dục: Khô hạn kéo dài khiến chị em cảm thấy đau rát mỗi khi quan hệ. Lâu dần giảm ham muốn tình dục, lảng tránh chuyện này thậm chí làm cho xong. Khô hạn làm giảm ham muốn tình dục, khó đạt khoái cảm và gây ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình.

Viêm âm đạo: Không chỉ làm giảm ham muốn mà còn là nguyên nhân gây viêm âm đạo. Khi chất nhờn tiết ra ít, âm đạo mất đi môi trường cân bằng độ ẩm tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh tấn công, chị em có thể bị bệnh lý phụ khoa mà không hay biết.

Khô hạn không chỉ ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng mà nó còn ảnh hưởng đến đời sống tinh thần của nữ giới. Phụ nữ mắc khô hạn thường cảm thấy tự ti, tâm lý lo lắng, da dẻ ngày càng xấu đi. Đây cũng chính là lý do đe dọa trực tiếp đến hạnh phúc gia đình người phụ nữ.

Cách khắc phục và giữ lửa hôn nhân

Bổ sung đủ nước cho cơ thể

Nên uống nhiều nước trong ngày, bạn nên uống 3l/ngày bởi cần thiết cho cơ thể và cả cô bé khô hạn. Khi cơ thể được cấp đầy đủ nước sẽ giúp cho âm đạo được tiết dịch nhầy đầy đủ và âm đạo sẽ được bôi trơn

Bổ sung đủ nước cho cơ thể cũng là cách khắc phục khô hạn
Bổ sung đủ nước cho cơ thể cũng là cách khắc phục khô hạn

Chế độ dinh dưỡng phù hợp

Các mom nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin E, C, B và các loại hoa quả, rau xanh. Ngoài ra chị em cần bổ sung thêm các loại sản phẩm tốt cho sức khỏe như:

  • Các thực phẩm giàu Omega – 3 như cá hồi, cá thu, hạt vừng, dầu oliu,…
  • Thực phẩm giàu vitamin E tốt cho nội tiết tố, bổ sung vitamin E cho cơ thể bằng cách dung nạp nhiều hạt vừng, các loại trái cây và rau xanh,…
  • Thực phẩm giàu vitamin C có tác dụng chống oxy hóa, chống lão hóa và cải thiện sinh lý nữ. Bởi vậy hãy uống nhiều nước cam, chanh hằng ngày

Vệ sinh vùng kín đúng cách

Rửa sạch vùng kín hằng ngày bằng nước ấm, sau đó dùng khăn sạch lau khô. Hạn chế thụt rửa quá sâu sẽ gây mất cân bằng độ pH ở âm đạo,…

Dưỡng ẩm vùng kín

Chăm sóc vùng kín và dưỡng ẩm bằng cách thoa dầu vitamin E hoặc kem dưỡng ẩm được chuyên gia khuyên dùng ở vùng âm đạo.

Mặc đồ lót rộng rãi

Sử dụng đồ lót rộng rãi bằng vải cotton mềm mại và thấm nước. Tránh mặc vải tổng hợp và đồ lót bó sát gây khó chịu cho bà bầu.

Hãy chia sẻ với chồng

Một trong những vấn đề lớn nhất khi bị khô hạn là bạn mất cảm hứng với chuyện chăn gối. Vì vậy, bạn nên trao đổi với chồng để được sự thông cảm và giảm bớt lo lắng từ bạn.

Hãy chia sẻ với chồng để cải thiện chuyện chăn gối
Hãy chia sẻ với chồng để cải thiện chuyện chăn gối

Xem thêm: Khô hạn khi mang thai – Cách điều trị an toàn cho cả mẹ và bé

Khô hạn tuổi 30 là tình trạng không còn quá hiếm gặp ở phái nữ hiện nay. Việc phải đối mặt với tình trạng khô âm đạo quá sớm cũng đồng nghĩa với việc bạn phải đối mặt với những khó khăn trong khoảng thời gian dài. Vì vậy, chỉ em nên chủ động ngăn ngừa cơn khủng hoảng này để tránh những ảnh hưởng tới đời sống vợ chồng, hạnh phúc gia đình.

Gửi phản hồi của bạn

Hãy để lại thông tin để được các chuyên gia tư vấn giúp bạn.